Thực phẩm giàu canxi cho bé phát triển chiều cao mẹ cần biết

Bất kì bố mẹ nào cũng muốn con phát triển tốt, tăng trưởng toàn diện về chiều cao lẫn cân nặng. Vì thế, vấn đề bổ sung canxi cho con luôn khiến nhiều bố mẹ thắc mắc nên bổ sung từ nguồn dinh dưỡng nào là hợp lý. Mẹ xem ngay gợi ý top thực phẩm giàu canxi cho bé dưới đây và bổ sung vào thực đơn.

Thực phẩm giàu canxi cho bé

Top thực phẩm giàu canxi cho bé

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa rất giàu canxi cho trẻ. Cụ thể, 1 ly sữa bò chứa khoảng 300mg canxi. Với trẻ 2 tuổi trở lên, mẹ nên chọn sữa ít béo hoặc không béo và để con lựa chọn vị sữa theo sở thích.

Đậu phụ

Đậu phụ cũng rất nhiều canxi, tuy nhiên lượng canxi trong đậu phụ còn phụ thuộc vào cách chế biến. 100g đậu phụ sống chứa đến 350mg canxi và tăng lên 372mg khi ăn ở dạng chiên.

Ngũ cốc

Ngũ cốc chứa rất nhiều canxi, một số loại ngũ cốc chế biến sẵn có thể chứa khoảng 1000 mg canxi khi ăn khoảng 1,3 chén. Để tăng thêm lượng canxi, mẹ nên pha ngũ cốc với sữa bò hoặc sữa đậu nành thay vì chỉ bằng nước lọc.

Thực phẩm giàu canxi cho bé

Khoai lang

Chỉ một củ khoai lang đã chứa khoảng 55 mg canxi, đồng thời còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho cơ thể trẻ. Mẹ có thể cho con ăn khoai lang với phô mai hoặc sữa chua tùy theo sở thích của trẻ.

Các loại đậu

Mẹ có biết, chỉ 1 chén đậu trắng luộc đã chứa khoảng 130 mg canxi, còn 1 chén đậu xanh đóng hộp chứa khoảng 80 mg canxi. Mẹ có thể nấu cháo với đậu, súp hoặc cho bé ăn kèm với bánh để bổ sung canxi đủ nhu cầu của cơ thể trẻ.

Trái cây

Trái cây không chỉ chứa nhiều canxi, mà còn giàu canxi vitamin D, giúp cơ thể hấp thu tốt lượng canxi nạp vào. Ví dụ, hàm lượng canxi trong mỗi quả cam đến 50 mg và mẹ có thể cho bé ăn tươi hoặc ép nước cho bé uống vào buổi sáng.

Thực phẩm giàu canxi cho bé

Chỉ bổ sung thực phẩm giàu canxi cho bé liệu có chuẩn?

Mẹ đừng nghĩ chỉ cần bổ sung canxi bằng các thực phẩm giàu canxi cho bé mà đảm bảo được sự phát triển của trẻ. Bổ sung canxi phải đúng theo nhu cầu của trẻ. Việc thừa hay thiếu canxi cũng gây những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ.

Thiếu canxi trẻ dễ bị còi xương, chậm mọc răng, chậm đi, ức lõm, hay giật mình, ngủ không ngon giấc, hay giật mình. Đồng thời, hệ miễn dịch của trẻ cũng suy yếu dần, trẻ có thể mắc các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan… Nếu thiếu hụt canxi kéo dài, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển về thể lựa và trí tuệ của trẻ sau này.

Bổ sung canxi cho trẻ

Tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều dẫn đến thừa canxi, trẻ sẽ gặp các nguy cơ như táo bón, ức chế quá trình hấp thu sắt và kẽm, gây sỏi thận, sỏi niệu quản,… Nặng hơn có thể gây rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, đau vùng thận.

Vậy mẹ nên làm gì ngoài bổ sung canxi từ thực phẩm?

Trước hết, mẹ cần kiểm soát lượng canxi nạp vào cơ thể trẻ mỗi ngày có đủ theo nhu cầu hay không. Tuy nhiên, mẹ cũng đừng nghĩ lượng canxi từ các thực phẩm giàu canxi cho bé sẽ được hấp thụ toàn bộ khi nạp vào. Để hấp thụ toàn bộ lượng canxi nạp vào cơ thể, mẹ phải kết hợp bổ sung đồng thời vitamin D3 và MK7 (vitamin K2).

Vitamin D3 giúp hấp thu tối đa lượng canxi nạp vào cho cơ thể, hạn chế còi xương. Còn MK7 có tác dụng gắn canxi vào xương, lấy canxi ở nơi thừa và vận chuyển đến nơi cần giúp xương chắc khỏe và dẻo dai. Vì thế, mẹ nên bổ sung canxi cho bé vào buổi sáng để trẻ có thể hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời, tăng khả năng hấp thụ canxi.

Bổ sung canxi cho trẻ

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng còn khuyên mẹ nên chọn canxi nano có kích thước siêu nhỏ tăng khả năng hấp thu canxi vào cơ thể đến 200 lần so với canxi thường. Tốt nhất mẹ nên chọn các thuốc canxi cho bé có chứa bộ 3 canxi nano, vitamin D3 và MK7 để tối ưu quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể trẻ.

Hy vọng với những chia sẻ của Sống Khỏe 24h bên trên, các mẹ sẽ lựa chọn được các thực phẩm giàu canxi cho bé. Đồng thời, hiểu được cách bổ sung canxi cho trẻ như thế nào là đủ để tránh các tác dụng phụ cho trẻ.